Mẹo ghi nhớ cách tính diện tích hình thang hiệu quả nhất



Cùng sự khiếu nại

Xung xung quanh cuộc sống đời thường từng ngày, tất cả chúng ta thông thường bắt gặp rất nhiều dụng cụ với hình hình dạng thang. Vậy thực hiện thế này tất cả chúng ta hoàn toàn có thể đo lường chu vi và diện tích S của một hình thang? Hãy nằm trong thăm dò hiểu qua chuyện nội dung bài viết sau đây.

Khái niệm về hình thang

Bạn đang xem: Mẹo ghi nhớ cách tính diện tích hình thang hiệu quả nhất

Hình thang nhập hình học tập Eculide là một trong tứ giác với nhì cạnh đối tuy vậy tuy vậy.

Hai cạnh tuy vậy song này được gọi là những cạnh lòng của hình thang. Hai cạnh còn sót lại được gọi là nhì cạnh mặt mày.

Hình thang với cùng 1 cạnh mặt mày vuông góc với nhì lòng gọi là hình thang vuông.

Tính hóa học của hình thang

  • Tính hóa học về góc

Hai góc kề một cạnh mặt mày của hình thang với tổng vì chưng 180 phỏng (Hai hóc nằm tại địa điểm nhập nằm trong của nhì đoạn trực tiếp tuy vậy song là nhì cạnh đáy) .

Trong hình thang cân nặng, nhì góc kề một lòng đều bằng nhau.

  • Tính hóa học về cạnh

Nếu một hình thang với nhì cạnh lòng đều bằng nhau thì nhì cạnh mặt mày tuy vậy song và đều bằng nhau.

Nếu một hình thang với nhì cạnh mặt mày tuy vậy song thì bọn chúng đều bằng nhau và nhì cạnh lòng cũng đều bằng nhau.

Trong hình thang cân nặng, hai tuyến phố chéo cánh đều bằng nhau.

  • Đường trung bình: đàng nối trung điểm nhì cạnh mặt mày của hình thang 

Đường tầm của hình thang có tính nhiều năm vì chưng tổng phỏng nhiều năm nhì cạnh lòng.

Giáo dục pháp lý - Mẹo ghi lưu giữ phương pháp tính diện tích S hình thang hiệu suất cao nhất
Hình hình họa về hình thang nhập cuộc sống.

Các mô hình thang thông thường gặp 

  • Hình thang với 5 tín hiệu nhận ra như sau:

+ Tứ giác với nhì cạnh đối tuy vậy tuy vậy.

+ Hình thang với cùng 1 góc vuông là hình thang vuông.

+ Hình thang với nhì góc kề một lòng là hình thang cân nặng.

+ Hình thang với nhì cạnh mặt mày đều bằng nhau là hình thang cân nặng.

+ Hình thang với hai tuyến phố chéo cánh đều bằng nhau là hình thang cân nặng.

  • Dấu hiệu nhận ra hình thang cân:

+ Hình thang với nhì góc kề một cạnh lòng đều bằng nhau là hình thang cân nặng.

+ Hình thang với hai tuyến phố chéo cánh đều bằng nhau là hình thang cân nặng.

+ Hình thang với nhì trục đối xứng của nhì lòng trùng nhau là hình thang cân nặng.

+ Hình thang với nhì cạnh mặt mày đều bằng nhau là hình thang cân nặng.

+ Hình thang nội tiếp đàng tròn xoe là hình thang cân nặng.

Công thức tính diện tích S hình thang

– Công thức: Diện tích hình thang vì chưng độ cao nhân với ½ tổng nhì lòng.

Trong đó: S là diện tích S, a và b theo thứ tự là phỏng nhiều năm nhì lòng, h là độ cao.

– Ví dụ minh họa:

Một hình thang với độ cao vì chưng 4 centimet, lòng nhỏ bé vì chưng 5 centimet, lòng rộng lớn vì chưng 12 centimet. Tính diện tích S hình thang?

Bài giải:

Diện tích hình thang là:

4 x ((5 + 12) : 2) = 34 (cm2)

Đáp số: 34 cm2.

Giáo dục pháp lý - Mẹo ghi lưu giữ phương pháp tính diện tích S hình thang hiệu suất cao nhất (Hình 2).
Công thức tính diện tích S hình thang.

Chu vi hình thang

Chu vi hình thang là phỏng nhiều năm đàng xung quanh một hình thang. Từ chu vi được sử dụng với tất cả nhì tức là đàng xung quanh một diện tích S hình thang và tổng phỏng nhiều năm của đàng này.

Công thức tính chu vi hình thang

Chu vi hình thang vì chưng tổng những cạnh mặt mày và cạnh lòng.

P = a + b + c + d

Trong đó: Phường là chu vi hình thang, a và b theo thứ tự là phỏng nhiều năm 2 cạnh lòng, c và d theo thứ tự là phỏng nhiều năm 2 cạnh mặt mày.

Ví dụ minh họa: Một hình thang có tính nhiều năm những cạnh mặt mày theo thứ tự là 8cm, phỏng nhiều năm lòng rộng lớn là 16 centimet và phỏng nhiều năm lòng nhỏ bé là 8 centimet. Tính chu vi hình thang

Bài giải:

Chu vi hình thang là:

8+8+8+16 = 40 (cm)

Đáp số: 40 centimet.

Các dạng bài bác thói quen chu vi/diện tích hình thang kể từ cơ bạn dạng cho tới nâng cao

Bài 1: Tính chu vi hình thang có:

a, Độ nhiều năm 2 lòng theo thứ tự là 12cm và 23cm; nhì cạnh mặt mày theo thứ tự là 14cm và 17cm

b, Độ nhiều năm lòng theo thứ tự là 30cm và 4dm; nhì cạnh mặt mày theo thứ tự là 10dm và 7dm.

Bài 2: Tính diện tích S hình thang, biết:

a, Độ nhiều năm nhì lòng theo thứ tự là 12cm và 6cm; độ cao là 7cm

b, Độ nhiều năm nhì lòng theo thứ tự là 15cm và 1,4dm; độ cao là 5dm

c, Độ nhiều năm nhì lòng là 3,5cm và 5cm; độ cao là 4,4cm

Bài 3: Một thửa ruộng hình bậc thang có tính nhiều năm nhì lòng theo thứ tự là 35m và 20m. Chiều cao vì chưng tầm nằm trong của nhì lòng. Tính diện tích S thửa ruộng cơ.

Bài 4: Một thửa ruộng hình bậc thang với lòng rộng lớn vì chưng 100m. Đáy nhỏ bé vì chưng 1/4 lòng rộng lớn. Chiều dài thêm hơn nữa lòng nhỏ bé 5m. Tính diện tích S thửa ruộng cơ.

(Áp dụng phương pháp tính thăm dò phân số của một số trong những nhằm tính lòng bé)

Bài 5: Tính diện tích S hình thang với lòng rộng lớn vì chưng 54m, lòng nhỏ bé vì chưng ⅔ lòng rộng lớn và vì chưng độ cao.

(Áp dụng phương pháp tính thăm dò phân số của một số trong những nhằm tính lòng nhỏ bé và tính chiều cao)

Bài 6: Tính diện tích S hình thang với độ cao vì chưng 4dm. Đáy nhỏ bé vì chưng 80% độ cao và xoàng lòng rộng lớn 1,2dm.

(Áp dụng phương pháp tính tỉ số Phần Trăm nhằm thăm dò lòng bé)

Bài 7: Một hình thang với lòng nhỏ bé là 12 centimet, lòng rộng lớn cấp rưỡi lòng nhỏ bé, độ cao vì chưng tầm nằm trong nhì lòng. Tính diện tích S hình thang?

(Đáy rộng lớn cấp rưỡi lòng nhỏ bé tức là lòng rộng lớn vì chưng 1,5 phen lòng bé)

Bài 8: Một hình thang có chiều cao là 56 centimet. Đáy bé kém đáy lớn 24 centimet và bằng ⅖ đáy lớn. Tính không gian hình thang.

(Áp dụng dạng toán hiệu tỉ nhằm tính lòng rộng lớn và lòng nhỏ bé của hình thang)

Bài 9: Hình thang với lòng to hơn lòng nhỏ bé trăng tròn,4 dm và vì chưng 5/3 lòng nhỏ bé, độ cao rộng lớn lòng nhỏ bé 2,1 dm. Tính diện tích S hình thang.

(Áp dụng dạng toán hiệu tỉ nhằm tính lòng rộng lớn và lòng nhỏ bé của hình thang)

Bài 10: Hình thang với diện tích S 96 cm2, độ cao 4,8 centimet. Tính phỏng nhiều năm từng lòng của hình thang cơ, biết lòng nhỏ bé vì chưng 25% lòng rộng lớn.

(Đầu tiên tớ cần thiết lên đường tính tổng phỏng nhiều năm nhì lòng. Đáy nhỏ bé vì chưng 25% lòng rộng lớn tức là lòng nhỏ bé vì chưng ¼ lòng rộng lớn. Ta vận dụng dạng toán tổng tỉ nhằm thăm dò lòng rộng lớn và lòng bé)

Bài 11: Tính diện tích S hình thang với lòng rộng lớn 54 m; lòng nhỏ bé vì chưng 2/3 lòng rộng lớn và vì chưng 3/2  độ cao.

Bài 12: Tính diện tích S hình thang với lòng rộng lớn vì chưng 25 m, độ cao vì chưng 80% lòng rộng lớn, lòng nhỏ bé vì chưng 90% độ cao.

Bài 13: Tính diện tích S hình thang với lòng nhỏ bé vì chưng 40 centimet, độ cao vì chưng 30% lòng nhỏ bé và vì chưng 20% lòng rộng lớn.

Bài 14: Tính diện tích S hình thang với lòng rộng lớn vì chưng 50 dm và vì chưng 80% độ cao, lòng nhỏ bé xoàng lòng rộng lớn 12 dm.

Xem thêm: Top 4 xe đạp trẻ em từ 6 - 11 tuổi Thống Nhất chất lượng tốt

Bài 15: Tính diện tích S hình thang với độ cao vì chưng 4 dm, lòng nhỏ bé vì chưng 80% độ cao và xoàng lòng rộng lớn 1,2 dm.

Bài 16: Hình thang với tổng phỏng nhiều năm nhì lòng vì chưng 24 centimet, lòng to hơn lòng nhỏ bé 1,2 centimet, độ cao xoàng lòng nhỏ bé 2,4 centimet. Tính diện tích S hình thang.

Bài 17: Hình thang với lòng to hơn lòng nhỏ bé trăng tròn,4 dm và vì chưng 5/3 lòng nhỏ bé, độ cao rộng lớn lòng nhỏ bé 2,1 dm. Tính diện tích S hình thang.

Bài 18: Hình thang với tổng phỏng nhiều năm nhì lòng vì chưng 14,5 dm, lòng rộng lớn cấp rưỡi lòng nhỏ bé, độ cao xoàng lòng nhỏ bé 2,8 dm. Tính diện tích S hình thang.

Bài 19: Hình thang với tổng phỏng nhiều năm nhì lòng vì chưng 30,5 dm, lòng rộng lớn vì chưng 1,5 phen lòng nhỏ bé, độ cao rộng lớn lòng nhỏ bé 6,2 dm. Tính diện tích S hình thang.

Bài 20: Hình thang với tổng phỏng nhiều năm nhì lòng vì chưng 60 m, 1/3 lòng rộng lớn vì chưng 50% lòng nhỏ bé, độ cao vì chưng 80% lòng nhỏ bé. Tính diện tích S hình thang.

Bài 21: Tính diện tích S hình thang với tổng phỏng nhiều năm của độ cao và lòng nhỏ bé vì chưng 28,7 dm, 3 phen lòng nhỏ bé vì chưng 4 phen độ cao, lòng to hơn lòng nhỏ bé 1,2 dm.

Bài 22: Tính diện tích S hình thang với hiệu phỏng nhiều năm của lòng nhỏ bé và độ cao vì chưng 4,5 m; biết 2/3 lòng nhỏ bé vì chưng 3/4 độ cao, lòng to hơn lòng nhỏ bé 1,2 m.

Bài 23: Tính diện tích S hình thang với tổng phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng trăng tròn,4 m; biết 2/3 lòng rộng lớn vì chưng 75% lòng nhỏ bé, lòng to hơn độ cao 0,4 m.

Bài 24: Tính diện tích S hình thang với tổng phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng 82,5 m; biết 40% lòng rộng lớn vì chưng 60% lòng nhỏ bé, lòng nhỏ bé xoàng độ cao 2 m.

Bài 25: Tính diện tích S hình thang với lòng to hơn lòng nhỏ bé 30 cm; biết 20% lòng rộng lớn vì chưng 30% lòng nhỏ bé, lòng nhỏ bé xoàng độ cao 0,5 centimet.

Bài 26: Tính diện tích S hình thang với hiệu phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng 60 dm; biết lòng rộng lớn vì chưng 120% lòng nhỏ bé, lòng nhỏ hơn độ cao 1,4 dm.

Bài 27: Tính diện tích S hình thang với tổng phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng 1,8 cm; biết lòng nhỏ bé vì chưng 80% lòng rộng lớn, lòng nhỏ hơn độ cao 1,1 centimet.

Bài 28: Tính diện tích S hình thang với tổng phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng 24,6 cm; độ cao vì chưng 70% tầm nằm trong nhì lòng.

Bài 29: Tính diện tích S hình thang với 20% tổng phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng 1,8 cm; độ cao vì chưng 2,5 centimet.

Bài 30: Tính diện tích S hình thang với 20% độ cao vì chưng 5,6 m; tổng phỏng nhiều năm của nhì lòng vì chưng 120% độ cao.

Bài 31 (nâng cao): Cho hình thang ABCD với tổng nhì lòng vì chưng 50cm. Tính diện tích S của hình thang biết nếu như lòng rộng lớn được gia tăng 5cm thì diện tích S hình thang tiếp tục gia tăng 20cm2.

Bài 32 (nâng cao): Cho hình thang ABCD, nhì lòng AB, CD và AB nhỏ rộng lớn CD là 7,5 cm; đàng cao 3,6cm; diện tích S 29,34 cm2

  1. a) Tính phỏng nhiều năm từng lòng của hình thang
  2. b) Kéo nhiều năm nhì cạnh DA, CB tách nhau bên trên E. hiểu AD = 2/3 DE. Tính diện tích S tam giác EAB.

Bài 33 (nâng cao): Tính diện tích S hình thang ABCD.

Biết diện tích S những hình tam giác AOD và DOC như hình vẽ.

Bài 34 (nâng cao): Một hình thang với lòng nhỏ nhiều năm 7cm, lòng rộng lớn nhiều năm 17cm được tạo thành nhì hình thang với lòng công cộng nhiều năm 13cm. Hãy đối chiếu diện tích S nhì hình thang với lòng công cộng rằng bên trên.

Bài 35 (nâng cao): Cho hình thang ABCD, nhì lòng AB và CD. Hai đàng chéo cánh AC và BD tách nhau bên trên O. Hãy thăm dò những hình tam giác với diện tích S đều bằng nhau.

Xem thêm: Lịch công phụ thân điểm chuẩn chỉnh trúng tuyển chọn năm 2023 của những ngôi trường Công an nhân dân?

Giáo dục pháp lý - Mẹo ghi lưu giữ phương pháp tính diện tích S hình thang hiệu suất cao nhất (Hình 3).
Các mô hình thang thông thường bắt gặp.

Bí quyết hùn học tập, ghi lưu giữ kiến thức và kỹ năng diện tích S hình thang hiệu quả

Lương Thế Vinh đó là người sáng tác cuốn "Đại trở thành toán pháp" chỉ dẫn cơ hội đo lường, đo lường cụ thể tuy nhiên dễ nắm bắt vì chưng những câu thơ nôm, nhập cơ với bài bác thơ phương pháp tính diện tích S hình thang như sau:

Tam giác cụt đầu

Diện tích tính là sao

Cạnh bên trên, cạnh bên dưới nằm trong vào

Đem nhân với nửa bề cao tự khắc trở thành.

Ngày ni, những thầy giáo viên còn tồn tại bài bác thơ sau cũng nhằm dạy dỗ học viên dễ dàng lưu giữ công thức tính diện tích S hình thang: 

Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn lòng nhỏ bé tớ rước cộng vào

Rồi rước nhân với chiều cao

Chia song (lấy nửa) thế này cũng ra

Phương Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-ghi-nho-cach-tinh-dien-tich-hinh-thang-hieu-qua-nhat-a588051.html

Cùng người sáng tác

Cùng phân mục giáo dục và đào tạo pháp luật

  • Vụ cha mẹ phản đối sáp nhập ngôi trường ở Thanh Hóa: Hơn 300 học viên vẫn ngủ học

    Vụ cha mẹ phản đối sáp nhập ngôi trường ở Thanh Hóa: Hơn 300 học viên vẫn ngủ học tập

    28/03/2024 12:01

    Liên quan tiền vụ cha mẹ phản đối sáp nhập ngôi trường ở Thanh Hóa, rộng lớn 100 em học viên nhập tổng số 457 học viên của Trường Tiểu học tập Nguyễn chống Ngọc đã từng đi học tập quay về.

  • Xúc động nguyên do giáo viên cõng học viên ngủ quên về mái ấm xuyên suốt 2 năm

    Xúc động nguyên do giáo viên cõng học viên ngủ quên về mái ấm xuyên suốt hai năm

    28/03/2024 10:42

    Suốt hai năm qua chuyện, nam giới nghề giáo này thông thường xuyên cõng cậu học viên của tôi kể từ ngôi trường về mái ấm, biết vẹn toàn nhân ở phía đằng sau nhiều người ko ngoài bất thần và xúc động.

  • Nam sinh bên trên Khánh Hòa trả lại 490 triệu đồng cho tất cả những người chuyển tiền nhầm

    Nam sinh bên trên Khánh Hòa trả lại 490 triệu đồng cho tất cả những người chuyển tiền thiếu sót

    28/03/2024 07:33

    Lúc đang được ăn cơm trắng nằm trong mái ấm gia đình, nam giới sinh vạc hiện tại thông tin tài khoản của tôi với một số trong những chi phí rộng lớn nên vô cùng bất thần, tất tả vàng thăm dò cơ hội trả lại cho tới người chủ.

  • Trường ĐH Luật TP.Sài Gòn vận dụng nút tiền học phí mới nhất, tối đa 165 triệu đồng/năm

    Trường ĐH Luật TP.Sài Gòn vận dụng nút tiền học phí mới nhất, tối đa 165 triệu đồng/năm

    28/03/2024 06:58

    Chiều 27/3, Trường ĐH Luật TP.Sài Gòn đầu tiên công phụ thân nút tiền học phí mới nhất, vận dụng so với những trình độ chuyên môn huấn luyện và đào tạo của ngôi trường.

  • Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế phê bình Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Đặng Trần Côn

    Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế phê bình Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Đặng Trần Côn

    27/03/2024 21:53

    Liên quan tiền cho tới phản ánh việc Trường trung học phổ thông Đặng Trần Côn đòi hỏi học viên nên nhập cuộc làm việc nếu như không nhập cuộc hội trại với đóng góp phí bên trên khu vực du ngoạn, sau thời điểm xác minh Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn với hành động xử lý.

  • Công an thủ đô vấn đề đầu tiên vụ học viên lớp 8 bị tiến công bị tiêu diệt óc lúc chơi bóng rổ

    Công an thủ đô vấn đề đầu tiên vụ học viên lớp 8 bị tiến công bị tiêu diệt óc lúc chơi bóng rổ

    27/03/2024 21:47

    Liên quan tiền vụ nam giới sinh lớp 8 bị tiến công thương tích nặng trĩu, Công an quận Long Biên, thủ đô vẫn khởi tố bị can, bắt tạm thời giam cầm T.V.M về tội Cố ý tạo nên thương tích

  • Vụ nam giới sinh lớp 8 bị tiến công gặp chấn thương sọ não: Cục Trẻ em rằng gì?

    Vụ nam giới sinh lớp 8 bị tiến công gặp chấn thương sọ não: Cục Trẻ em rằng gì?

    27/03/2024 21:41

    Liên quan tiền cho tới vụ việc nam giới sinh lớp 8 bị tiến công gặp chấn thương sọ óc, vừa qua Cục Trẻ em vẫn với report với Sở trưởng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

  • Điểm mới nhất xứng đáng để ý nhập tuyển chọn sinh lớp 10 Trường thường xuyên KHXH&NV

    Điểm mới nhất xứng đáng để ý nhập tuyển chọn sinh lớp 10 Trường thường xuyên KHXH&NV

    27/03/2024 21:04

    Thí sinh tham dự cuộc thi nhập Trường trung học phổ thông thường xuyên Khoa học tập Xã hội và Nhân văn (Hà Nội) chỉ thực hiện một bài bác ganh đua môn thường xuyên, ko nên ganh đua những môn công cộng giống như những năm trước đó.

  • TP.HCM: 6 ngôi trường dự loài kiến ganh đua tuyển chọn nhập lớp 6

    TP.HCM: 6 ngôi trường dự loài kiến ganh đua tuyển chọn nhập lớp 6

    27/03/2024 20:37

    TP.Sài Gòn dự loài kiến với 6 ngôi trường trung học cơ sở triển khai tham khảo nguồn vào nhằm tuyển chọn sinh lớp 6 năm học tập 2024-2025.

  • Thanh Hóa: Phụ huynh hàng loạt cho tới học viên ngủ học tập nhằm phản đối sáp nhập trường

    Thanh Hóa: Phụ huynh hàng loạt cho tới học viên ngủ học tập nhằm phản đối sáp nhập ngôi trường

    27/03/2024 20:33

    Xem thêm: Sinh năm 1981 mệnh gì? Tân Dậu hợp màu gì, tuổi nào, hướng nào?

    Hàng trăm cha mẹ ở thị xã Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vẫn hàng loạt cho tới con cái ngủ học tập nhằm phản đối việc sáp nhập ngôi trường.

    Tiêu điểm

    Tin phát âm nhiều